fbpx
News update

ร่วมใจบริจาคโลหิตเป้าหมาย 70,000 ยูนิต

www.onlinenewstime.com : ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จับมือ แบรนด์ซุปไก่สกัด สานต่อโครงการแบรนด์ “#พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต” ความภูมิใจของการให้ชีวิต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 เพื่อรณรงค์และเชิญชวนน้องๆ นิสิต นักศึกษา ร่วมใจบริจาคโลหิตเริ่มต้นเป็นผู้ให้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ชัยเวช นุชประยูร ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย และรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า โลหิตที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยชีวิตของผู้ป่วยได้ ทั้งในรูปโลหิต ส่วนประกอบของโลหิต และผลิตภัณฑ์โลหิต

โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประมาณการใช้โลหิตแต่ละประเทศไว้ว่า ควรมีโลหิตและผลิตภัณฑ์ ที่ปลอดภัย และมีปริมาณเพียงพอกับความต้องการใช้แต่ละประเทศคือ 3% ของจำนวนประชากร

สำหรับประเทศไทยในปี พ.ศ. 2562 ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีเป้าหมายการจัดหาโลหิต 2,500,000 ยูนิตต่อปี โดยในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องจัดหาโลหิตให้ได้อย่างน้อย 700,000 ยูนิตต่อปี และอีก 1,800,000 ยูนิต ต่อปี เป็นการจัดหาในส่วนภูมิภาค ปัจจุบันปริมาณการเบิกใช้โลหิตเพิ่มขึ้น 8-10 % ทุกปี

ด้วยเหตุนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จำเป็นต้องรณรงค์จัดหาโลหิตคุณภาพ ให้เพียงพอกับความต้องการใช้ในแต่ละปี ซึ่งหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลัก ที่เป็นผู้บริจาคโลหิตที่มีคุณภาพได้แก่กลุ่มนักศึกษา และเยาวชนเนื่องจากเป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และมีโลหิตที่มีคุณภาพ และเป็นกลุ่มที่สามารถบริจาคโลหิตได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน หากดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ที่สำคัญ พบว่ามีนักศึกษาและเยาวชนจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่เคยบริจาคโลหิต จึงต้องมุ่งรณรงค์ให้นักศึกษาและเยาวชนกลุ่มนี้ เข้ามาเป็นผู้บริจาคโลหิตรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ผ่านการสร้างพันธมิตร และการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆ เชิญชวนให้ร่วมบริจาคโลหิต

นางมธุวลี สถิตยุทธการ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด กล่าวว่า ด้วยตระหนักถึงความสำคัญ ของการช่วยชีวิตด้วยการบริจาคโลหิต แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย)  โดย แบรนด์ซุปไก่สกัด จึงร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย สานต่อโครงการแบรนด์ “# พลังเลือดใหม่ ต่อพลังชีวิต” (BRAND’S Young Blood2019)  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19

เพื่อรณรงค์ให้กลุ่มนิสิตนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เริ่มต้นเป็นผู้บริจาคโลหิตครั้งแรก และกระตุ้นให้เกิดการบริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องทุก 3 เดือน และส่งเสริมให้เยาวชน ตระหนักถึงความภูมิใจของการเป็น “ผู้ให้” ตลอดจนเพื่อจัดหาโลหิตคุณภาพ ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการใช้โลหิต  

โดยปีนี้ทางโครงการฯได้ตั้งเป้าหมายโลหิตที่ได้รับบริจาค จำนวน 70,000 ยูนิต จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ และเครือข่ายศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย

ในปีนี้พระเอก บอย – ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ได้ร่วมรณรงค์ให้โครงการฯอีกด้วย ทั้งนี้โครงการฯได้จัดกิจกรรมมากมาย เพื่อนักศึกษาได้มีส่วนร่วม ในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริจาคโลหิต ในกลุ่มนักศึกษาอย่างกว้างขวาง ระหว่างเดือนกันยายน 2562 – สิงหาคม 2563 ดังนี้

  1. กิจกรรม Roadshow ให้ความรู้เรื่องการบริจาคโลหิต การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อให้พร้อมบริจาคโลหิต รวมทั้งจัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 217 แห่ง เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% จากปีที่แล้ว โดยตั้งเป้าหมายได้รับโลหิตจากการบริจาค ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค คือ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต จำนวน 70,000 ยูนิตทั่วประเทศ
  2. กิจกรรมการประกวด ได้แก่
    1. การประกวดวีดีโอคลิป และสื่อภาพนิ่ง (Infographic) รณรงค์บริจาคโลหิต ในหัวข้อ “BRAND’S Young Blood…First Time Donor บริจาคโลหิต เท่ากับให้ “ชีวิต” ผู้ป่วย” เป็นกิจกรรมที่ให้นักศึกษา ใช้ความคิดสร้างสรรค์และไอเดีย ในการจัดทำสื่อเพื่อเชิญชวนให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต และมาร่วมบริจาคโลหิตเป็นครั้งแรก และบริจาคต่อเนื่องสม่ำเสมอ พร้อมชิงทุนการศึกษา และรางวัลมากมาย เปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2562 -15 กุมภาพันธ์ 2563
    2. โครงการประกวดสถาบันการศึกษา “รณรงค์เยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นผู้บริจาคโลหิตครั้งแรก” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ให้กับมหาวิทยาลัยในโครงการ ที่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้เห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิตและการเป็นผู้ให้ และสามารถเปลี่ยนนักศึกษา ที่ยังไม่เคยบริจาคโลหิตมาก่อนให้มาเป็นผู้บริจาคโลหิตครั้งแรกมากที่สุด โดยแยกการตัดสิน เป็นหน่วยบริจาคโลหิตเก่า และหน่วยบริจาคโลหิตใหม่
    3. โครงการประกวดสถาบันการศึกษา “รณรงค์เยาวชนคนรุ่นใหม่ให้บริจาคโลหิตที่มีจำนวนมากที่สุด” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ให้กับมหาวิทยาลัยในโครงการ ที่รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต และมีจำนวนโลหิตที่ได้รับบริจาคมากที่สุด

สำหรับนิสิต นักศึกษา สถาบันการศึกษาที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต และต้องการร่วมภูมิใจกับการให้ชีวิต ในโครงการประกวดวีดีโอคลิป สามารถดาวน์โหลดใบสมัคร และติดตามรายละเอียด ได้ที่ เว็บไซต์ และ เว็บไซต์ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร.0 2255 4567, 0 2263 9600 ต่อ 1752, 1753