fbpx
News update

ช่วงเปลี่ยนฤดูกาลส่งผลให้ค่าฝุ่น “PM 2.5 กทม.และปริมณฑล” เกินมาตรฐาน

www.onlinenewstime.com : ในช่วงนี้ ปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 สะสมเพิ่มสูงขึ้น เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ในกทม.และปริมณฑล เกิดจากประเทศไทยกำลังเปลี่ยนฤดูกาล แนะกลุ่มเสี่ยงสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และขอความร่วมมือประชาชนไม่เป็นต้นเหตุสร้างมลพิษฝุ่น PM 2.5 ทั้งนี้สามารถเช็คค่าฝุ่นได้ 2 ช่องทาง คือ เฟสบุ๊คเพจ คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM. 2.5  แอปพลิเคชั่น Air4Thai

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 23 สถานี และกรุงเทพมหานคร 24 สถานี ในวันนี้ ( 30 กันยายน 2562 )พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

ผลการตรวจวัด  33 สถานี ค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน

นอกจากนี้ พื้นที่มีผลการตรวจวัดค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน ระหว่าง 40 – 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คือ

พื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณเขตบางขุนเทียน เขตปทุมวัน เขตธนบุรี เขตวังทองหลาง เขตดินแดง เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตบางรัก เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบึงกุ่ม เขตบางพลัด และบริเวณถนนสิริธร 

พื้นที่จังหวัดนนทบุรี บริเวณอำเภอบางกรวย และอำเภอปากเกร็ด 

พื้นที่จังหวัดปทุมธานี บริเวณอำเภอคลองหลวง  

พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณ อำเภอพระประแดง และอำเภอเมือง  

พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร บริเวณอำเภอกระทุ่มแบน และอำเภอ

พื้นที่จังหวัดนครปฐม บริเวณอำเภอเมือง 

ภาพรวมปริมาณฝุ่นละออง ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกพื้นที่ เนื่องจากสภาพอากาศช่วงเช้าลมสงบ ความชื้นสูง เกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิในช่วงเช้า ประกอบกับ ระยะนี้มีฝนตกน้อยลง ซึ่งเป็นระยะที่กำลังเปลี่ยนฤดูกาล (transition) ทำให้ฝุ่นละอองสะสมเพิ่มขึ้น 

ข้อปฏิบัติสำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมาก

 CR. กรมอนามัย

กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานานควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองและป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ

 CR. กรมอนามัย

การให้ความร่วมมือ ไม่เป็นต้นเหตุสร้างมลพิษฝุ่น PM 2.5

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า กรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพมหานคร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ