fbpx
News update

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ชี้สถานการณ์ฝนตกและน้ำจะท่วมหรือไม่ ในอนาคตยังสุ่มเสี่ยงตาม Worst case scenario

Onlinenewstime.com : รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยผ่านเพจ Facebook รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ถึงสถานการณ์ฝนตกหนักและปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมในปัจจุบัน และแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นตามแบบจำลอง ที่มีการนำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จากการลงพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมของภาคกลาง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2565 มาวิเคราะห์ ทำให้เห็นภาพอนาคตที่มีความเป็นไปได้

โดยระบุว่า # น้ำมาเร็วในภาคกลาง Worst case scenario

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ออกสำรวจในพื้นที่ภาคกลางหลายแห่ง เพราะเริ่มกังวลน้ำจะมากขนาดไหน ? โดยวันที่ 31 สค ไปเกาะเมืองอยุธยา (หัวรอ) ดูระดับน้ำยังต่ำกว่าปี 54 อยู่ประมาณ 1 เมตร มีการเตรียมการรองรับน้ำมากแล้ว ติดตั้งผนังกั้นน้ำ

เพราะมาเร็วประมาณ 1 เดือนกว่ายังเหลืออีกกว่า 2 เดือน ที่ยังต้องเผชิญฝนตกหนัก แม้ว่าจะไม่มีน้ำระบาย หรือน้ำหลากจากภาคเหนือ สถานการณ์ในอนาคตยังสุ่มเสี่ยงตาม Worst case scenario ที่แนบมาครับ

ต่อจากนั้นได้ไปสำรวจบริเวณคลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อย (4 กันยายน) พบปะชุมชน ร่องเรือดูสภาพน้ำ พื้นที่ฟันหลอต่างๆทั้งฝั่งนนทบุรี และ กทม เนื่องจากเป็นพื้นที่ด่านหน้า ที่น้ำจะหลากเข้ากรุงด้านเขตตลิ่งชัน และทวีวัฒนา

หลายจุดมีการเร่งระบายน้ำในพื้นที่สู่คลอง คูคลองซอยต่างๆหมดสภาพ พื้นที่ต่ำน้ำท่วมขัง และน้ำเสีย ไม่สามารถระบายโดยธรรมชาติ ได้รับอิทธิพลสูงจากน้ำขึ้น-น้ำลง ระดับน้ำปัจจุบันประมาณ 1.40 msl (ยังอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤติที่ 1.80) แต่พื้นที่ฝั่ง อ. บางกรวยเริ่มมีน้ำล้น (เนื่องจากไม่มีผนังกั้นน้ำ เหมือนฝั่ง กทม.)

เดินทางไปดูพื้นที่เขตบางขุนเทียน ร่วมกับท่านรองผู้ว่าฯ ทวิดา และสมุทรสาคร (4 กันยายน) พบชาวบ้าน และรับทราบปัญหาระดับน้ำทะเลสูงขึ้น รวมทั้งการกัดเซาะชายฝั่ง ชาวบ้านก็ดีดบ้านหนีน้ำทุกๆ 5 ปี แล้วแต่เงินที่หามาได้

ระดับน้ำช่วงที่ไปสำรวจสูงมากช่วงเย็นๆ (น้ำหนุนสูง) เหลือเพียง 20-30 ซม. ก็จะท่วมพื้นที่ถนน (โดยเฉพาะบริเวณสะพานแดง ต. พันท้ายนรสิงห์) ช่วงน้ำท่วมสูงสุดปลายปีน่ะครับ อนาคตจะอยู่กันอย่างไร ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นอีก 0.50-1.0 เมตรแบบถาวร

ตามที่ผมได้ให้ข้อมูล เมื่อวานนี้ (6 กันยายน) มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ กทม. และปทุมธานี (150-180 มม) เกิดน้ำท่วมรอการระบายหลายจุด การจราจรวิกฤติ สภาพอย่างนี้จะเกิดขึ้นอีกตั้งแต่วันนี้ (7 กันยายน) จนถึงวันที่ 11 กันยายน จะเริ่มจากพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือตามลำดับ) ผมจะได้รวบรวมข้อมูลต่างๆนำหารือกับท่านผู้ว่าฯชัชชาติเร็วๆนี้ ช่วงวันที่ 8-11 กันยายนนี้ ผมมีภารกิจเดินทางไปทำงานวิจัยที่สิงคโปร์ ฝนจะตกหนัก จึงขอให้ทุกท่านโปรดเฝ้าระวังด้วย ติดต่อกันทางไลน์ และ FB นะครับ

error: Content is protected !!