Site icon Onlinenewstime.com – News and Knowledge to sustainability

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าเยียวยาธุรกิจที่ถูกน้ำท่วม

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และภาคอีสานที่จังหวัดหนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ เป็นต้นส่งผลเสียหายแก่ทุกภาคส่วนในวงกว้าง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ มีความห่วงใยในความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และมีนโยบายที่จะให้การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหาให้กับผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์

มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในความดูแล โดยในระหว่างเกิดอุทกภัยได้กำหนดมาตรการผ่อนผัน  เพื่อลดภาระของภาคธุรกิจ ได้แก่ ผ่อนผันการแจ้งบัญชีหรือเอกสารประกอบการลงบัญชีที่สูญหายหรือเสียหาย ให้สามารถยื่นล่าช้าจากที่กฎหมายกำหนดได้ และสามารถใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเรียกตรวจสอบบัญชี

ผ่อนผันการยื่นงบการเงินประจำปีของธุรกิจที่มีรอบปีบัญชีอยู่ในระหว่างเวลาที่เกิดอุทกภัย และผ่อนผันระยะเวลาการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องยื่นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดให้สามารถยื่นล่าช้าออกไปได้ตามความจำเป็น  

ในส่วนของการฟื้นฟูภายหลังน้ำลด กรมฯ ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพื่อเร่งฟื้นฟูธุรกิจ ดังนี้

1) ขอความร่วมมือร้านค้าต้นแบบที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขายสินค้าราคาพิเศษให้กับร้านค้าที่ประสบอุทกภัย

2) ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งสมาคมการค้าส่งปลีกไทย ร้านค้าต้นแบบในพื้นที่ และ Makro ร่วมลงพื้นที่ฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้กับร้านค้าที่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้ร้านค้ากลับมาดำเนินกิจกรรมได้โดยเร็ว

3) ส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยโดยขอความร่วมมือจากธุรกิจแฟรนไชส์ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่สูงให้เปิดรับผู้ประสงค์จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยการลดค่าธรรมเนียมในราคาพิเศษ

4) เปิดพื้นที่ให้ขายสินค้าแบบข้ามจังหวัด ข้ามภาค ผ่านการจัดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ (Roadshow 2024) ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 ที่จังหวัดเชียงราย อุดรธานี สงขลา และนครสวรรค์ ตามลำดับ

โดยครั้งแรกจะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2567 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดยจะจัดพื้นที่พิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ เช่น ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจโชห่วย ธุรกิจชุมชน ธุรกิจเครือข่าย Moc Biz Club ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ให้นำสินค้าไปร่วมออกบูธจำหน่ายภายในงานทั้ง 4 ครั้งด้วย

อธิบดีอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงเท่านี้ ยังได้ประสานความร่วมมือไปยังตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน เพื่อหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรีหรือคิดค่าเช่าราคาพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน e-Commerce ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อให้สามารถขยายช่องทางไปสู่การตลาดแบบออนไลน์

โดยประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่าง shopee ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้กับร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ เช่น การมอบสิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าในการไลฟ์ขายสินค้า,

เพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าของผู้ประกอบการผ่าน Influencers ทั้งแบบลงไปในพื้นที่จริง และนำสินค้าของผู้ประกอบการไปไลฟ์ขายผ่าน Shopee Live หรือ Tiktok ของ Influencers ในส่วนของแพลตฟอร์ม NocNoc จะสนับสนุนการจัดแคมเปญมอบส่วนลดราคาสินค้าและค่าธรรมเนียม

สุดท้ายนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่ประสบภัยทุกท่าน ให้สามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้” อธิบดีอรมน กล่าวในตอนท้าย

Exit mobile version