fbpx
News update

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เตือนภัย ติดตามพายุปลายฤดู แบบใกล้ชิดเป็นรายสัปดาห์ ถึงเดือนพฤศจิกายน 67

จากสถานการณ์น้ำท่วม ที่สร้างความเสียหายในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ (วันนี้ 24 ส.ค. 67) ดร.เสรี เปิดเผยผ่าน “เพจเฟสบุ้ค รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์” ว่า ได้รับข้อมูลจากเครือข่ายน้ำท่วมกำลังหนักขึ้น และได้มีการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ โดยเฉพาะในจังหวัดน่าน เชียงราย และเพชรบูรณ์ พบว่าปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย แต่ในจังหวัดน่านและพะเยามีฝนตกหนักมากในเดือนสิงหาคม

จากนั้น ได้นำข้อมูลรายละเอียดดังกล่าวมาทำแบบจำลองรายละเอียดสูงเพื่อคาดการณ์และเตือนภัย ซึ่งทำให้ทราบถึงความเสี่ยงและความรุนแรงในระดับบ้านและอาคารแต่ละหลัง โดยเฉพาะในบริเวณที่มีเฉดสีฟ้า

โครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน คันดิน และการถมที่ ส่งผลให้พฤติกรรมน้ำท่วมเปลี่ยนไป ซึ่งหมายความว่าการเกิดน้ำท่วมใหญ่อาจเกิดขึ้นได้แม้ปริมาณน้ำจะไม่เท่ากับปี 2554 แต่ระดับน้ำและความรุนแรงอาจจะมากกว่า เนื่องจากการบีบอัดลำน้ำและการป้องกันตนเองของพื้นที่ตอนบน

ดังนั้นการประเมินศักยภาพของพื้นที่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับมือกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น

สถานการณ์น้ำท่วมยังคงน่าเป็นห่วงตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมยาวไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

โดยการคาดการณ์จากแบบจำลองที่หลากหลาย ชี้ว่าจะมีฝนตกหนักและอิทธิพลจากพายุปลายฤดูที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 14-15 ลูก มีโอกาสพัดผ่านประเทศไทย 1-2 ลูก

ดังนั้นจึงต้องติดตามเส้นทางพายุอย่างใกล้ชิดในช่วง 5 วันก่อนเข้าประเทศ

การประเมินโอกาสและความรุนแรงของน้ำท่วมปีนี้เป็นสิ่งที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเป็นรายสัปดาห์ หลายคนได้ส่งกำลังใจและกำชับให้ดำเนินการป้องกันอย่างเต็มที่ และภาพคันกั้นน้ำที่กำลังพังในปีนี้คล้ายกับสถานการณ์น้ำท่วมในอดีต ทำให้ต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างรัดกุม