fbpx
News update

เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ สานต่อพันธกิจขจัดมะเร็งเต้านมให้หมดไปจากโลกเป็นปีที่ 32

ภายใต้ แคมเปญกระตุ้นเตือนภัยมะเร็งเต้านม หรือ Breast Cancer Campaign ที่ได้ดำเนินมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ตามความตั้งใจของ เอเวอร์ลิน เอช. ลอเดอร์ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยของมะเร็งเต้านมที่มีต่อสุขภาวะของผู้หญิง

และในปี 2567 เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ ประเทศไทย ประสานความร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดกิจกรรมบรรยายในหัวข้อ “รู้เท่าทันมะเร็งเต้านม” และ “การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง” นอกจากนี้ยังมีการบริจาคเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท  เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการออกตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงที่มีรายได้น้อยหรือเป็นผู้ด้อยโอกาสทางการแพทย์

นางสาวทิพาภรณ์ อูนากูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ELCA ประเทศไทย จำกัด เผยว่า “สำหรับประเทศไทย โครงการกระตุ้นเตือนมะเร็งเต้านมได้ดำเนินมาถึงปีที่ 21 โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้สร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเชิงรุก รวมถึงเผยแพร่ความรู้เพื่อกระตุ้นเตือนภัยร้ายของมะเร็งเต้านมเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

ในปีที่ผ่านมา เราได้สร้างความร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดโครงการรณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งสตรีเชิงรุกเพื่อผู้หญิงไทยวัยทำงานอายุ 40 ปีขึ้นไป รวมกว่า 1,500 ชีวิต พร้อมจัดเสวนาในหัวข้อ “ทิศทางการส่งเสริมสุขภาพสตรีวัยทำงานด้วยบริการคัดกรองมะเร็งสตรีเชิงรุกในเขตกรุงเทพมหานคร” และในปีนี้ เรายังเดินต่อสานกิจกรรมรณรงค์ต่างๆ โดยร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติเช่นเดิม”

และในปีนี้ เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ได้มอบเงินบริจาคจำนวน 1 ล้าน 2 แสนบาท เพื่อเป็นทุนในการออกตรวจกลุ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องแมมโมแกรมเคลื่อนที่ให้กับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยใน 3 สถานที่ ผ่านความร่วมมือด้านสถานที่จากกลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้แก่ เซ็นทรัลเมกาบางนา, เซ็นทรัลนครปฐม และ โรบินสันชลบุรี

และยังมีการจัดนิทรรศการแคมเปญกระตุ้นเตือนภัยมะเร็งเต้านม ณ เซ็นทรัลชิดลม ในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2567 ตลอดจนประสานความร่วมมือกับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดกิจกรรมบรรยาย ณ โครงการ One Bangkok ให้กับพนักงานออฟฟิศจากบริษัทต่างๆ ในโครงการ ในวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่จะถึงนี้”

“บริษัทมีความภาคภูมิใจที่ได้ผลักดันโครงการดังกล่าวมายาวนานถึง 2 ทศวรรษ ตลอดเวลาที่ผ่านมา เครือบริษัท เอสเต ลอเดอร์ ทั่วโลกได้ร่วมกับมูลนิธิต่างๆ ระดมทุนได้มากกว่ากว่า 131 ล้านเหรียญ

เพื่อวางรากฐานงานเยียวยารักษาในทั่วโลก และส่วนที่เหลือสำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมให้เข้าถึงการศึกษา และการบริการการทางการแพทย์ สนับสนุนการวิจัยที่จะช่วยผลักดัน การค้นพบใหม่ๆ ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งเต้านมให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ เป็นการตอกย้ำคำมั่นสัญญาของบริษัทว่าจะยังคงเดินหน้าสานต่อพันธกิจในการขจัดมะเร็งเต้านมให้หมดไปจากโลก” ทิพาภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

เรืออากาศเอกนายแพทย์ สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผยว่า “มะเร็งเต้านม ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทย จากข้อมูลพบว่า มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย และมีแนวโน้มอุบัติการณ์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยแต่ละปีจะมีผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งเต้านมรายใหม่มากกว่า 20,000 ราย และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 4,700 รายต่อปี สำหรับสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมเป็นผลมาจากหลายปัจจัย เช่น อายุที่มากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป มีประวัติตรวจพบก้อนที่เต้านมมาก่อนหรือมีประวัติญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม

นอกจากนี้พฤติกรรมการรับประทานอาหารไขมันสูงทำให้เป็นโรคอ้วน และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงของโรคอีกด้วย อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีข้อมูลเชิงประจักษ์ว่ามะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกทำให้การรักษาได้ผลดีผู้ป่วยมีโอกาสหายจากโรคได้สูง

จากความร่วมมือการดำเนินโครงการในปี 2566 “รณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งสตรีเชิงรุกเพื่อผู้หญิงไทยวัยทำงาน” นี้ ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้ผู้หญิงไทยได้เข้าถึงบริการตรวจคัดกรองมะเร็งสตรีได้มากขึ้น ภายใต้โครงการนี้ได้ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test จำนวน 294 คน และการให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยบุคลากรทางการแพทย์ (CBE) จำนวน 637 คน

ขณะเดียวกันสถาบันมะเร็งแห่งชาติยังได้ลงพื้นที่ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเชิงรุกด้วยรถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ระบบดิจิทัลและอัลตราซาวนด์อัตโนมัติ จำนวน 240 คน สำหรับผู้ที่มีผลผิดปกติจะได้รับการวินิจฉัยและรักษาต่อไป

การดำเนินความร่วมมือนี้จะช่วยเป็นแรงส่งเสริมให้ผู้หญิงไทยตระหนักในความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรค และแม้ว่ามะเร็งเต้านมจะเป็นโรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน แต่ก็เป็นมะเร็งที่สามารถป้องกันได้จากการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง และมีโอกาสรักษาหายขาดหากตรวจพบได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก

คุณณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ห้างเซ็นทรัลและบริษัทในเครือตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากโรคมะเร็งในประเทศไทย โดยเฉพาะมะเร็งในสตรี ที่หากตรวจพบและเข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว ก็สามารถลดความรุนแรงของโรคได้

เราจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคดังกล่าว จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัท ELCA ประเทศไทยในโครงการนี้ด้วยการสนับสนุนการจัดนิทรรศการที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเตือนภัยและป้องกันโรคมะเร็งเต้านม เพิ่มเติมจากโครงการที่กลุ่มเซ็นทรัลได้สานต่อมาตลอดคือ Central Group “Women Cancer” 2024 ชวนทำดี ช่วยผู้ป่วยมะเร็งสตรี เพื่อสมทบทุนจัดซื้อรถพยาบาลฉุกเฉิน มอบให้แก่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยการดำเนินงานทั้งหมดนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจให้ผู้ป่วยพร้อมผลักดันให้ใส่ใจดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น”