fbpx
News update

Metro Art ซีรีส์ 5 ชวนท่องอวกาศผ่านงานศิลป์ในนิทรรศกาล MarTro A-14 : Mission To Mars ที่ MRT พหลโยธิน 

ผ่านผลงานศิลปะที่ผสมผสานระหว่างจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดกับแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อันน่าตื่นตาจนอยากชวนทุกคนไปสัมผัสภาพของโลกอวกาศและสิ่งมหัศจรรย์ที่อาจพบ ได้บนดาวอังคารผ่านสไตล์การสร้างสรรค์ ที่แตกต่างกันของศิลปินแต่ละท่าน  

ซึ่ง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษ และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสีม่วง  บริษัท  แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณา และ พื้นที่จัดกิจกรรมในระบบ รถไฟฟ้า จับมือพันธมิตรชั้นนำทั้งภาครัฐ และ ภาคเอกชน

ในครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก Palette Artspace แกลเลอรี่ศิลปะ ที่ตั้งอยู่ ในย่านทองหล่อ ที่นำเสนองานศิลปะหลากหลาย รูปแบบ มาให้การสนับสนุนร่วมเป็น Curator ในการคัดเลือกศิลปินและจัดแสดงผลงานศิลปะอย่างเช่นเคย  หลังสร้างเสียงตอบรับ ที่ดีใน Metro Art ทั้ง 4 ซีรีส์  ที่ผ่านมา

สำหรับซีรีส์ที่ 5 นี้ เป็นนิทรรศการศิลปะของ ศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติผู้หลงใหลในดวงดาวและจักรวาล จะนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ในแบบฉบับ ของตัวเอง โดยศิลปินที่จัดแสดง นิทรรศการในครั้งนี้ ได้แก่ Art of Hongtae, Angus Hutcheson, Praewpraphasiri and Cartair Rattie และ ARTIST LEAGUE TH เกือบ 20 ท่าน

เชิญชวนคุณมาเปิดโลกทัศน์ และเรียนรู้เรื่องราวน่าสนใจ เกี่ยวกับอวกาศผ่าน ผลงาน ศิลปะที่ สร้างสรรค์และน่าค้นหา โดยจะจัดแสดงผลงานใน Metro Art ระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2567 ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน พื้นที่ Art Space แหล่งรวมงานศิลปะ ใจกลางเมือง

ดร. อารยา ปานุราช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN กล่าวว่า “สำหรับการจัดแสดงผลงานศิลปะของ Metro Art ในซีรีส์ที่ 5 นี้ เรามีแนวคิดในการนำเรื่องราวของศิลปะและวิทยาศาสตร์มาเล่าผ่านผลงานสร้างสรรค์ที่ทั้งสนุกสนานและสร้างแรงบันดาลใจในการเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางที่เหนือความคาดหมายของคุณ

ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่ห่างไกลตัว เราจึงนำมาสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นมุมมองใหม่ โดยใช้ ศิลปะเป็นตัวเชื่อมในการเล่าเรื่องต่างๆ ของโลกอวกาศ

นิทรรศการนี้จะเป็นการสำรวจ จินตนาการ, ความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานกับวิทยาการก้าวล้ำของวิทยาศาสตร์ เล่าผ่านผลงานศิลปิน ที่จะนำเอาความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะและเทคโนโลยีมาถ่ายทอดเป็นผลงานที่น่าสนใจ

Metro Art ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ยังถือเป็นพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ เป็นจุดเชื่อมต่อของ ผู้คนจากหลากหลายกลุ่มมาใช้บริการทุกวัน แน่นอนว่าสามารถเข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย และ ยังสามารถ สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม

ไม่ว่าจะเป็นเด็ก นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือ แม้กระทั่งศิลปินท่านอื่นๆที่ได้มาเห็นผลงานในพื้นที่สาธารณะแห่งนี้ และอาจกระตุ้นความคิด สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มความชื่นชอบงานศิลปะในตัวของพวกเขาได้ไม่ยาก

โดย BMN มุ่งมั่นต่อการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้โดยสาร MRT ในทุกมิติ โดยเฉพาะ ด้านศิลปะที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายและมีความเป็นสากล จึงนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้าง การมีส่วนร่วม (Engagement) กับผู้ใช้บริการทั้งจากกลุ่มทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT โดยเฉพาะเมโทรอาร์ต ที่เป็นพื้นที่ที่สร้างการมีส่วนร่วมได้อย่างเป็นรูปธรรม

จะเห็นได้ว่าเรา มีการเปลี่ยนธีมอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ผู้เข้าชมได้สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และช่วยกันส่งต่อ เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ให้แพร่หลายออกไป นอกจากนี้ เมโทรอาร์ต ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ ที่เปิดพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาทำกิจกรรม โดยปีนี้จะเพิ่มความ เข้มข้นด้วยการขยายกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนรายรอบเส้นทางได้ เข้ามาทำกิจกรรมกับ เมโทรอาร์ตมากขึ้นด้วย” 

สำหรับ “Martro A-14 : Mission To Mars” ถือเป็นนิทรรศการศิลปะในซีรีส์ที่ 5 ของ Metro Art : The Inspiring District อาร์ตสเปซใจกลางเมือง ที่ MRT พหลโยธิน ที่ในครั้งนี้ Palette Artspace ซึ่งเป็น Curator ที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานตลอดทั้งปี 2024

ซึ่งในครั้งนี้ได้ร่วมมือกับศิลปินไทยที่มีความหลงใหลในดวงดาวและจักรวาลหยิบเอา เรื่องราวจินตนาการของอวกาศมาเล่าให้มีความน่าสนใจผ่านผลงานศิลปะจากศิลปิน Art of Hongtae, Angus Hutcheson, Praewpraphasiri and Cartair Rattie และ ARTIST LEAGUE TH เกือบ 20 ท่าน

นอกจากผลงานศิลปะที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านมาจนถึง ซีรีส์ที่ 5 แล้ว Metro Art ยังได้ ร่วมมือกับพันธมิตรศิลปะเหมือนเช่นทุกครั้ง สร้างสรรค์บรรยากาศของสถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ให้เต็มอิ่มอบอวลกับศิลปะมากยิ่งขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น ห้อง Art Learning Centre by BEM x IWS และ IWS Gallery ศูนย์การเรียนรู้ด้านศิลปะ ที่จะมี Workshop สอนวาดภาพสีน้ำ รวมถึงกิจกรรม “Art Activities” ทุกสัปดาห์ตลอดปี 2567 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ BEM ที่มีโอกาสได้ตอบแทนสังคม ดูแลโดย อาจารย์บันชา ศรีวงศ์ราช ประธานเครือข่ายสีน้ำนานาชาติ ประเทศไทย และศิลปินสีน้ำระดับ World Master โดยสามารถ ลงทะเบียนและสอบถามข้อมูลได้ที่  Facebook : BEM Bangkok Expressway and Metro

และล่าสุดกับห้อง Paint All Right โฉมใหม่ ที่ทาง GO GRAB FUN ได้เนรมิตพื้นที่ให้เป็น Art Camp ที่จะนำกิจกรรม Art Workshop สุด Exclusive สำหรับผู้ที่สนใจ ART-D.I.Y. ให้ได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในสไตล์ของตัวเอง

โดยมีการจัด Workshop ที่ตรงกับความต้องการและตามเทรนด์มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอย่างแท้จริง

ตลอดจน Art Market และ Metro Art Live Music ตลาดนัดงานศิลป์ และพื้นที่โชว์ดนตรีสดจากศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้ 10ML เข้ามา บริหารจัดการ คัดเลือกร้านค้าที่ น่าสนใจมาร่วมออกบูท เรียกได้ว่าเมโทร อาร์ต ถูกเติมเต็มไปด้วยบรรยากาศของศิลปะให้ อบอวลไปด้วยแรงบันดาลใจอีกมากมาย

เมโทร อาร์ต เชื่อว่า ศิลปะสามารถเชื่อมโยงผู้คนได้ ซึ่งการแสดงผลงานศิลปะเหล่านี้ที่ สถานีรถไฟฟ้า MRT จะเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการสนทนา พื้นที่ของแรงบันดาลใจ และ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้คนที่พบเห็นจนนำไปสู่การต่อยอดสร้างผลงานหรือความสนใจอื่นๆ ในงานศิลป์ได้เป็นอย่างดี 

โดย เมโทร อาร์ต เปิดให้ผู้ที่สนใจงานศิลปะ เข้าชมและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมดของ ซีรีส์ที่ 5 “Martro A-14 : Mission To Mars”  ได้ระหว่างวันที่ 2 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2567 ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT พหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 06.00 -21.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้สนใจสามารถ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : BMN และ BEM Bangkok Expressway and Metro / X : BEM Bangkok Expressway and Metro / Instargram: mrt_bangkok และ โมบายแอปพลิเคชัน Bangkok MRT และ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการ ข้อมูล โทร. 02-690-8200

error: Content is protected !!